Tội lừa dối khách hàng bị xử phạt như thế nào?
Lừa dối khách hàng là hành vi mà tùy mức độ có thể gây nguy hiểm cho xã hội. Vậy pháp luật hình sự Việt Nam quy định Tội lừa dối khách hàng như thế nào để răn đe các hành vi xâm phạm quyền sở hữu của người khác cũng như xâm phạm trật tự quản lý thị trường này. Cùng Luật Nhân Dân tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Là một hành vi nằm trong nhóm hành vi vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng, lừa dối khách hàng là hiện tượng khá phổ biến trong xã hội hiện nay, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nào cũng muốn thu lợi nhuận cao từ việc kinh doanh nên dẫn tới hiện tượng lừa dối khách hàng.
Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về Tội lừa dối khách hàng như sau:
1. Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:
a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;
b) Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
d) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Theo đó, người thực hiện hành vi lừa dối khách hàng là do cố ý, tức là nhận thức rõ hành vi của mình là hành vi lừa dối khách hàng, thấy trước được hậu quả do hành vi của mình gây ra và mong muốn cho hậu quả đó xảy ra.
Đồng thời, hành vi gian dối thực hiện trong phạm vi mua bán đối với khách hàng và cũng chỉ trong việc cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng. Chỉ có khách hàng mới là người bị thiệt hại, đây là dấu hiệu để phân biệt tội lừa dối khách hàng với các tội danh xâm phạm quyền sở hữu khác.
Hành vi lừa dối khách hàng ngày càng phổ biến hơn trong tình hình kinh tế – xã hội phát triển như hiện nay. Vì thế, mỗi chúng ta cần chuẩn bị cho mình kiến thức cũng như sự cảnh giác đối với những tội phạm này. Phải tố giác với cơ quan có thẩm quyền ngay khi phát hiện hành vi để đảm bảo quyền và lợi ích của mình cũng như bảo vệ sự ổn định của thị trường…
Trên đây là một số thông tin về tội lừa dối khách hàng và hình thức xử lý mà Luật Nhân Dân cung cấp. Liên hệ với Dịch vụ Luật sư tư vấn Luật Hình sự của Luật Nhân Dân để được tư vấn tận tình tất cả các vấn đề của pháp luật Hình sự.
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!