Thủ tục thành lập chi nhánh công ty mới nhất năm 2024
Thành lập chi nhánh công ty chính là bước mở rộng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh hoặc thành lập chi nhánh công ty cùng tỉnh. Vậy thủ tục thành lập chi nhánh công ty như thế nào? Hồ sơ pháp lý gồm những gì? Quy trình thành lập ra sao?
Công ty Luật Nhân Dân – công ty tư vấn pháp lý hàng đầu Việt Nam sẽ hướng dẫn thủ tục thành lập chi nhánh công ty một cách chi tiết nhất trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Nội Dung Bài Viết
1. Thủ tục thành lập chi nhánh của công ty
Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014 thì để thành lập chi nhánh công ty, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm những thành phần sau:
– Thông báo của công ty về việc thành lập chi nhánh.
– Quyết định của hội đồng thành viên dành cho công ty TNHH 2 thành viên trở lên, chủ sở hữu công ty dành cho công ty TNHH 1 thành viên hoặc hội đồng quản trị dành cho công ty cổ phần quyết định về việc thành lập chi nhánh.
– Biên bản của hội đồng thành viên dành cho công ty TNHH 2 thành viên trở lên, chủ sở hữu công ty dành cho công ty TNHH 1 thành viên hoặc hội đồng quản trị dành cho công ty cổ phần quyết định về việc thành lập chi nhánh.
– Bản sao công chứng quyết định về việc bổ nhiệm quản lý/người đứng đầu chi nhánh.
– Những chi nhánh kinh doanh ngành nghề cần có chứng chỉ hành nghề thì sẽ cần cung cấp thêm bản sao công chứng chứng chỉ hành nghề của thành viên có liên quan của chi nhánh.
– Bản sao công chứng CMND/CCCD hoặc hộ chiếu của người nộp hồ sơ.Hồ sơ nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở Kế hoạch và đầu tư. Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép thành lập chi nhánh sau 03 ngày làm việc.
2. Quy trình thành lập chi nhánh công ty
Hiện nay, thủ tục thành lập chi nhánh cho công ty cũng gần giống với thủ tục thành lập doanh nghiệp. Cụ thể, để thuận lợi mở chi nhánh công ty, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh đầy đủ và tiến hành theo quy trình sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh lên Phòng đăng ký kinh doanh
– Bạn mang hồ sơ đầy đủ những giấy tờ trên nộp lên Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch nơi đặt chi nhánh công ty.
Bước 2: Nhận giấy phép đăng ký kinh doanh, thành lập chi nhánh
– Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh. Trường hợp hồ sơ sai sót, doanh nghiệp sẽ nhận thông báo để sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo đúng quy định.
Bước 3: Hoàn tất các thủ tục liên quan sau khi thành lập chi nhánh công ty
Vì việc thành lập chi nhánh công ty được xem là hoạt động đăng ký kinh doanh mới, do vậy, khi chi nhánh hoạt động, doanh nghiệp phải hoàn tất những thủ tục liên quan như:
– Tiến hành công bố nội dung đăng ký thành lập chi nhánh công ty lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh để tránh bị xử phạt hành chính;
– Thực hiện khắc con dấu riêng cho chi nhánh công ty. Bởi vì chi nhánh của công ty cũng cần có con dâu riêng nhằm mục đích thể hiện những giao dịch, hợp đồng của chi nhánh;
– Thực hiện kê khai và đóng thuế môn bài cũng như các loại thuế khác cho chi nhánh theo đúng định kỳ được pháp luật quy định. Đặc biệt việc kê khai thuế môn bài phải thực hiện trong vòng 30 ngày.
– Tiến hành treo bảng hiệu cho chi nhánh công ty, việc treo bảng hiệu cần sớm thực hiện, vì cơ quan thuế có thể tiến hành kiểm tra bất cứ lúc nào.
– Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng, mua chữ ký số hoặc phát hành hóa đơn giá trị gia tăng cho chi nhánh nếu có nhu cầu.
3. Chi phí thành lập chi nhánh
Lệ phí thành lập chi nhánh công ty bao nhiêu tiền là vấn đề được nhiều người quan tâm khi bắt đầu đi vào kinh doanh. Bởi không phải ai cũng biết chi phí để mở một công ty sẽ là bao nhiêu và chuẩn bị bao nhiêu thì đủ. Bạn có thể tham khảo bảng giá sau để hiểu rõ hơn về lệ phí thành lập chi nhánh.
>>> Các chi phí cụ thể trong lệ phí thành lập chi nhánh công ty, chi nhánh doanh nghiệp sẽ bao gồm những khoản sau:
– Lệ phí nộp hồ sơ đăng ký và cấp giấy phép nộp cho nhà nước: 200.000đ
– Phí khắc dấu và công bố mẫu dấu: 500.000đ
– Lệ phí Công bố thành lập chi nhánh doanh nghiệp: 300.000đ
4. Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty tại Luật Nhân Dân
Việc thành lập chi nhánh công ty cần chuẩn bị nhiều hồ sơ, thủ tục, giấy tờ liên quan khá phức tạp. Tuy nhiên, bạn có thể đăng ký tư vấn thành lập chi nhánh công ty để không mất thời gian tìm hiểu những thủ tục này. Khi đăng ký dịch vụ thành lập công ty, thành lập chi nhánh công ty của Luật Nhân Dân, bạn sẽ được:
– Tư vấn chi tiết về các thông tin cần chuẩn bị liên quan đến công ty như tên công ty không trùng lặp, địa chỉ đặt trụ sở chính, loại hình doanh nghiệp, người đại diện pháp luật, ngành nghề đăng ký kinh doanh, hướng dẫn kê khai mức vốn điều lệ phù hợp nhất với doanh nghiệp. Bởi vì thông tin ban đầu của công ty rất quan trọng và có những quy định cần tuân thủ, nếu không đảm bảo sẽ không được cấp giấy phép kinh doanh.
– Đại diện cho khách hàng soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty, đảm bảo hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Sau đó nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp lên Sở Kế hoạch và đầu tư rồi chờ lấy giấy phép mở công ty trả cho doanh nghiệp. (Quá trình này thường được hoàn tất trong khoảng 3 – 5 ngày làm việc).
– Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ được Luật Nhân Dân thay mặt công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia, khắc con dấu công ty và công khai mẫu dấu đúng quy định và thời gian.
– Đặc biệt, đối với dịch vụ đăng ký thành lập chi nhánh công ty trọn gói, doanh nghiệp sẽ được Luật Nhân Dân đại diện hoàn tất mọi thủ tục liên quan sau khi thành lập chi nhánh công ty, để đảm bảo công ty của khách hàng có thể thuận lợi đi vào hoạt động kinh doanh theo đúng quy định. Cụ thể như:
+ Đại diện doanh nghiệp thực hiện làm bảng hiệu công ty.
+ Đại diện khách hàng đăng ký tài khoản ngân hàng và báo số tài khoản lên Sở Kế hoạch và đầu tư.
+ Giúp doanh nghiệp mua chữ ký số và tiến hành thông báo phát hành hóa đơn.
+ Thay mặt doanh nghiệp đăng ký, nộp tờ kê khai thuế ban đầu một cách đầy đủ.
+ Tư vấn doanh nghiệp về thời hạn và cách thức góp vốn vào công ty sau khi thành lập.
– Đặc biệt, khách hàng đăng ký thành lập chi nhánh công ty tại Luật Nhân Dân sẽ được tư vấn pháp lý miễn phí mọi vấn đề liên quan đến hoạt động pháp lý, giấy tờ liên quan trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.
Trên đây là hướng dẫn của Luật Nhân Dân về thủ tục thành lập chi nhánh công ty. Nếu còn thắc mắc bạn hãy liên hệ ngay đến Luật Nhân Dân để được giải đáp chi tiết!
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM
Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội
Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:
Mobile: 0966.498.666 – Tel: 02462.587.666
Email: luatnhandan@gmail.com
Tác giả: Luật sư Nguyễn Anh Văn
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!