Thủ tục đăng ký cửa hàng kinh doanh mới nhất năm 2025
Sau đây là thủ tục đăng ký cửa hàng kinh doanh mới chi tiết nhất năm 2025 dành cho các bạn đang có ý định mở cửa hàng mà Luật Nhân Dân chia sẻ, mời các bạn cùng tham khảo.
Xin chào luật sư? Tôi có một thắc mắc mong rằng Luật sư có thể giải thích giúp tôi. Tôi có dự định kinh doanh một cửa hàng nhỏ, thì tôi cần làm những thủ tục gì? Tôi có phải đăng ký kinh doanh cửa hàng hay không? Mong luật sư giải đáp giúp tôi? Xin cảm ơn!
(Câu hỏi được biên tập từ thư mục tư vấn bạn đọc của Bộ phận tư vấn đăng ký kinh doanh Công ty Luật Nhân Dân).
Trả lời:
Nội Dung Bài Viết
I/ Căn cứ pháp lý:
– Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
II/ Các trường hợp cần đăng ký kinh doanh, xin giấy phép mở cửa hàng
Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng ngày càng phổ biến và việc xin giấy phép kinh doanh cửa hàng ( thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể) cũng là thủ tục bắt buộc thực hiện đối với những cửa hàng đang hoạt động kinh doanh hoặc những cửa hàng sắp kinh doanh. Tuy nhiên có những trường hợp mở cửa hàng cần phải xin giấy phép kinh doanh cửa hàng và cũng có những trường hợp không phải xin giấy phép kinh doanh cửa hàng. Vậy bạn thuộc trường hợp nào trong 2 trường hợp trên? Thủ tục xin giấy phép kinh doanh cửa hàng được tiến hành như thế nào? Đăng ký giấy phép kinh doanh ở đâu? …
1. Các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh:
* Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 39/2007/NĐ-CP Về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh gồm những đối tượng sau:
– Cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại sau đây:
a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;
b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;
c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;
d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;
đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;
e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.
Kinh doanh lưu động là các hoạt động thương mại không có địa điểm cố định.
* Trường hợp không phải đăng ký kinh doanh theo quy định tại Khoản 2 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP:
– Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.
2. Những trường hợp phải xin giấy phép kinh doanh cửa hàng (thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể):
– Những đối tượng không thuộc trường hợp được quy định ở trên thì bắt buộc phải thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh cửa hàng và tiến hành đăng ký hộ kinh doanh hộ cá thể. Do vậy, tùy vào mặt hàng mà bạn kinh doanh mà xác định trường hợp của bạn phải tiến hành làm thủ tục xin giấy phép mở cửa hàng theo quy định của pháp luật hay không.
III/ Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng cập nhật mới nhất
Để thành công mở cửa hàng, bạn có thể chuẩn bị những thông tin cần thiết và tiến hành theo 2 bước như sau:
Bước 1: Chủ kinh doanh gửi hồ sơ đăng ký kinh doanh cửa hàng đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Quận/ huyện nơi mình dự tính kinh doanh bao gồm những thông tin và hồ sơ giấy tờ sau:
– 01 bản CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu photo công chứng;
– 01 bản Hộ khẩu photo công chứng;
– Hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh cửa hàng đối với trường hợp thuê địa điểm để kinh doanh;
– Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh ghi đầy đủ thông tin sau;
+ Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại;
+ Ngành, nghề kinh doanh;
+ Số vốn kinh doanh;
+ Số lao động sử dụng;
+ Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, thông tin CMND/ Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân kinh doanh hoặc đại diện đơn vị kinh doanh;
Bước 2: Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện sẽ gửi Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cửa hàng trong thời hạn 3-5 ngày làm việc nếu có đủ các điều kiện sau đây:
+ Ngành nghề kinh doanh không thuộc ngành, nghề cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật;
+ Tên chủ kinh doanh đăng ký phù hợp quy định;
+ Nộp đủ lệ phí đăng ký.
– Trường hợp hồ sơ đăng ký kinh doanh cửa hàng không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo rõ nội dung cần sửa đổi bằng văn bản cho chủ kinh doanh.
– Trường hợp hồ sơ của bạn hợp lệ, sau 3-5 ngày cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho bạn
– Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên của tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan thuế, cho Phòng Đăng ký kinh doanh cũng như cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.
IV/ Dịch vụ đăng ký kinh doanh cửa hàng tại Luật Nhân Dân:
Luật Nhân Dân hiện nay đang cung cấp dịch vụ tư vấn và thực hiện toàn bộ thủ tục đăng ký xin giấy phép kinh doanh cửa hàng, thủ tục xin giấy phép kinh doanh hộ cá thể. Khách hàng chỉ cần chuẩn bị những giấy tờ và thông tin cá nhân của mình, còn toàn bộ thủ tục hành chính và dịch vụ làm giấy phép kinh doanh sẽ do Luật nhân dân đại diện thực hiện thay. Khi đến Luật nhân dân, khách hàng sẽ được:
+ Hướng dẫn chuẩn bị thông tin yêu cầu;
+ Tư vấn về ngành nghề kinh doanh cửa hàng phù hợp theo quy định;
+ Soạn thảo hồ sơ đăng ký xin giấy phép đăng ký kinh doanh cửa hàng;
+ Nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh cửa hàng;
+ Nhận kết quả giấy phép kinh doanh và làm thủ tục khai thuế ban đầu cho hộ kinh doanh;
+ Bàn giao kết quả công việc cho khách hàng và kết thúc dịch vụ đăng ký kinh doanh cửa hàng.
Luật Nhân Dân quy tụ đội ngũ luật sự, chuyên viên giàu kinh nghiệm, luôn sẵn sàng hỗ trợ tận tình cho bạn mọi vấn đề liên quan đến thủ tục mở cửa hàng cho bạn. Với dịch vụ làm giấy phép kinh doanh trọn gói của Luật nhân dân, khách hàng chỉ cần chờ và nhận kết quả, Luật Nhân Dân sẽ trả giấy phép tận tay cho bạn trong thời gian nhanh nhất.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Nhân Dân về vấn đề thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng. Nếu còn thắc mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ tư vấn và làm thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng hoặc thành lập công ty bạn vui lòng liên hệ với công ty Luật Nhân Dân chúng tôi để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời!
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM
Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội
Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:
Mobile: 0966.498.666 – Tel: 02462.587.666
Email: luatnhandan@gmail.com
Tác giả: Luật sư Nguyễn Anh Văn
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!