Thủ tục làm lại hộ chiếu bị mất theo quy định mới nhất năm 2025
Hộ chiếu bị mất có được cấp lại không? Thủ tục và chi phí làm lại hộ chiếu khi bị mất như thế nào? Mất hộ chiếu có bị xử phạt không theo quy định pháp luật hiện hành? Dưới đây là những giải đáp về thắc mắc này của Luật Nhân Dân, mời các bạn cùng tìm hiểu.
Nội Dung Bài Viết
Hộ chiếu bị mất có được cấp lại không?
Theo thông tư 29/2016/TT-BCA hướng dẫn về việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông ở trong nước cho công dân Việt Nam và Thông tư 219/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam thì khi công dân bị mất hộ chiếu sẽ được phép xin cấp lại.
Trình tự thủ tục làm lại hộ chiếu bị mất
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 1 Thông tư 07/2013/TT-BCA, Hồ sơ xin cấp lại hộ chiếu bị mất bao gồm các giấy tờ sau:
– Khai 01 tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu quy định (X01).
– 02 ảnh cỡ 4×6, nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu (chụp ảnh tại cơ sở chụp ảnh được cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh cho phép).
– Giấy chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân còn giá trị (xuất trình khi nộp hồ sơ để cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra, đối chiếu).
– Trường hợp hộ chiếu bị mất: nộp kèm đơn báo mất (mẫu X08) hoặc đơn trình bày về việc bị mất hộ chiếu.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người làm lại hộ chiếu đem nộp hồ sơ và Trình báo về việc mất hộ chiếu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh. Khi nộp hồ sơ phải xuất trình chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng để đối chiếu. Trường hợp gửi qua bưu điện thì đơn trình báo cần có xác nhận của Trưởng công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú (Đối với trường hợp làm hộ chiếu ở nơi tạm trú thì cần xuất trình sổ tạm trú.)
Lưu ý:Có thể ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ (nhưng cần có giấy ủy thác hoặc giấy giới thiệu)
Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ
– Nếu hồ sơ hợp lệ: cán bộ viết giấy biên nhận trao cho người nộp và yêu cầu nộp lệ phí cho cán bộ thu lệ phí. Cán bộ giao biên lai cùng giấy biên nhận cho người nộp tiền.
– Nếu hồ sơ còn thiếu, sai: Cán bộ hướng dẫn cá nhân làm lại kịp thời.
– Thời gian nộp hồ sơ: từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần.
Bước 4: Đến nơi nhận kết quả cấp hộ chiếu
Nhận hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh. Người nhận hộ chiếu xuất trình Chứng minh nhân dân, biên nhận, biên lai thu tiền. Trong trường hợp ủy thác thì người được ủy thác xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan tổ chức, Chứng minh nhân dân của bản thân và người ủy thác, giấy biên nhận, biên lai.
Cán bộ trả kết quả kiểm tra và yêu cầu người đến nhận hộ chiếu ký nhận và trả lại hộ chiếu.
Chi phí làm lại hộ chiếu bị mất
Lệ phí cấp lại hộ chiếu do bị mất hiện nay theo quy định là 400.000đ / lần cấp, theo biểu mức thu phí, lệ phí cấp hộ chiếu đối với công dân Việt Nam được ban hành kèm theo Thông tư 219/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Mất hộ chiếu có bị phạt không?
Khi phát hiện mất hộ chiếu trong thời hạn 48 giờ, cá nhân phải trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất, hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đã mất. Nếu không trình báo sẽ bị xem xét xử phạt hành chính.
Theo Khoản 2 Điều 17 Nghị định 167/2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình thì hành vi không thông báo ngay cho cơ quan thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay đổi hộ chiếu sẽ bị xử phạt hành chính, mức tiền từ 500.000 đến 2.000.000 đồng.
Trên đây là chia sẻ của Luật Nhân Dân về Thủ tục làm lại hộ chiếu bị mất theo quy định mới nhất năm 2025. Nếu còn những vướng mắc hãy liên hệ dịch vụ luật sư của Luật Nhân Dân để được giải đáp nhanh chóng, cập nhật những quy định mới theo quy định pháp luật hiện hành.
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!