Kinh nghiệm để hưởng trọn bảo hiểm thất nghiệp năm 2025
Bảo hiểm thất nghiệp là quyền lợi của người lao động được hưởng khi tham gia BHXH. Phải làm thế nào để hưởng trọn vẹn quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp? Mời bạn đọc tham khảo chia sẻ kinh nghiệm dưới đây của Luật Nhân Dân về cách hưởng trọn vẹn bảo hiểm thất nghiệp.
Nội Dung Bài Viết
Cơ sở pháp lý
- Luật việc làm năm 2013;
- Nghị định 28/2015/NĐ – CP hướng dẫn luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp do Chính phủ ban hành ngày 12 tháng 3 năm 2015;
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là số tiền được trả cho người lao động khi họ bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Kinh nghiệm để hưởng trọn bảo hiểm thất nghiệp
1. Thứ nhất, điều kiện để nhận được bảo hiểm thất nghiệp
– Theo quy định tại điều 49 Luật việc làm 2013, người lao động chỉ được nhận bảo hiểm thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp. Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng trái pháp luật; trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng thì sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
– Người lao động đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời hạn đóng phải đáp ứng được như sau;
- Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định thời hạn/không xác định thời hạn;
- Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;
– Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm;
– Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Thời hạn này không được áp dụng đối với trường hợp người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hoặc đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Hoặc chấp hành định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Hoặc bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù; hoặc ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; hoặc người lao động chết.
2. Thứ hai, phương thức để có thể nhận bảo hiểm thất nghiệp
Trên cơ sở chương IV Nghị định 28/2015/NĐ – CP, để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần thực hiện các bước sau đây:
+ Bước 1: Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, lưu ý rằng, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động mà người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải nộp trực tiếp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm.
Hồ sơ gồm có:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong những giấy tờ sau đây: Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải;…
- Sổ bảo hiểm xã hội.
+ Bước 2: Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo giấy hẹn;
+ Bước 3: Nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên từ tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được quyết định trợ cấp thất nghiệp;
+ Bước 4: Thông báo hàng tháng về tìm kiếm việc làm của người lao động;
Trên đây là những chia sẻ của Luật Nhân Dân Việt Nam về Kinh nghiệm để hưởng trọn bảo hiểm thất nghiệp năm 2025. Nếu còn những vướng mắc về các vấn đề liên quan hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng, cập nhật những quy định mới theo quy định pháp luật hiện hành.
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM
Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội
Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:
Mobile: 0966.498.666
Tel: 02462.587.666
Email: luatnhandan@gmail.com
Luật sư Nguyễn Anh Văn
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!