Thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp năm 2024
Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp như nào là vấn đề được nhiều quan tâm bởi mỗi doanh nghiệp sử dụng lao động đều có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội. Sau đây là hướng dẫn thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp mới nhất năm 2024 Luật Nhân Dân chia sẻ, mời bạn đọc cùng tham khảo.
Nội Dung Bài Viết
Cơ sở pháp lý
- Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014;
- Quyết định 929/QĐ-BHXH năm 2018 công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế thuộc thẩm quyền của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành ngày 26 tháng 07 năm 2018;
Doanh nghiệp nào phải tham gia BHXH theo quy định?
Theo quy định tại Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 đối với đối tượng tham gia BHXH là người lao động bắt buộc, thì có 03 nhóm đối tượng mà các doanh nghiệp phải có trách nhiệm tham gia đóng BHXH, cụ thể đó là:
- Người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn/không xác định thời hạn, theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;
- Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;
- Người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương.
Thủ tục đăng ký Bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp
Theo nội dung Quyết định 929/QĐ-BHXH năm 2018 thì trong vòng 30 ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động phải tiến hành thủ tục đăng ký BHXH cho người lao động.
– Hồ sơ đăng ký
+ Trường hợp là người lao động, nộp cho người sử dụng lao động hồ sơ gồm có:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
- Nếu được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn thì bổ sung Giấy tờ chứng minh
+ Là người sử dụng lao động
Sau khi nhận hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
- Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
- Bảng kê thông tin
– Nộp hồ sơ
Sau khi doanh nghiệp chuẩn bị được các giấy tờ trên, nộp hồ sơ theo các hình thức khác nhau:
- Qua giao dịch điện tử ( được lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN; Ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN)
- Qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Trực tiếp tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi có trụ sở. Trường hợp là chi nhánh của doanh nghiệp thì đóng BHXH tại địa bàn nơi cấp giấy phép kinh doanh cho chi nhánh.
– Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo các hình thức đã đăng ký thì doanh nghiệp được nhận Sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.
Trên đây là những chia sẻ của Luật Nhân dân Việt Nam về Thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp năm 2024. Nếu còn những vướng mắc về luật doanh nghiệp hoặc các vấn đề liên quan hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng, cập nhật những quy định mới theo quy định pháp luật hiện hành.
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM
Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội
Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:
Mobile: 0966.498.666 – Tel: 02462.587.666
Email: luatnhandan@gmail.com
Tác giả: Luật sư Nguyễn Anh Văn
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!